Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Lời giải về khả năng cô gái có thể nâng chàng trai nặng gấp đôi mình

Theo các chuyên gia thực tế, chuyện này không phải là quá khó - đặc biệt là đối với những cô gái chơi thể thao hay tập luyện thường xuyên.

Mới đây, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng với bức hình một cô gái nhỏ nhắn chỉ nặng 48 kg có thể nâng bạn trai nặng gần gấp đôi mình "nhẹ như lông hồng". Đây quả là một việc không dễ dàng đối với những cô gái khác. Điều này khiến cho nhiều người "mắt chữ A, mồm chữ O" vì kinh ngạc.




Thế nhưng thực tế cho thấy, chuyện này không phải là quá khó - đặc biệt là đối với những cô gái chơi thể thao hay tập luyện thường xuyên. Bởi thực chất cân nặng và khả năng nâng vật không có nhiều liên quan tới nhau.


Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem những yếu tố nào giúp cho một người có thể mang vật nặng nhiều lần hơn so với trọng lượng của cơ thể.


1. Core stability – nhóm cơ chính giữ cơ thể luôn ổn định


Core stability được định nghĩa là khả năng điều khiển vùng cơ bắp cần thiết quanh hông để giữ ổn định cơ thể. Đây cũng là nhóm cơ chính, bao gồm các vùng cơ xung quanh lưng dưới và xương chậu. Trong mọi vận động của cơ thể, nhóm cơ chính luôn là nhóm cơ vận động đầu tiên, từ các vận động phức tạp như chơi một môn thể thao, hay đơn giản như cầm cốc uống nước.




Core stability chính là mức độ hỗ trợ của các cơ dành cho vùng lưng dưới và xương khi cơ thể vận động. Có nghĩa là một người luyện tập để tăng cao core stability sẽ giúp cho cơ thể vận động bền bỉ và chịu lực tốt hơn.


Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một người có thể tăng kích thước và khối lượng cơ thể tới gần 200%, nhưng sức mạnh của nhóm cơ chính hầu như không có cải thiện gì đáng kể.


Điều đó có nghĩa là việc một người có khối lượng lớn hơn rất nhiều không đồng nghĩa với khả năng nâng vật nặng hơn những người có khối lượng nhỏ nhưng có nhóm cơ chính khỏe mạnh.


2. Hệ thống thần kinh trung ương hoàn hảo



Hệ thần kinh trung ương (gồm não bộ và tủy sống) có vai trò quan trọng nhất khi một nhóm cơ bắp được sử dụng. Chúng kết nối tới các đơn vị cơ trong mỗi cơ bắp, truyền thông tin tới để cơ bắp hoạt động.




Điều này có nghĩa là, số lượng kết nối từ hệ thần kinh tới cơ bắp càng lớn sẽ cho phép ta sử dụng càng nhiều đơn vị cơ. Các sợi cơ tham gia vào vận động vì thế càng nhiều hơn. Càng vận động nhiều ta càng trở nên khỏe hơn vì hệ thần kinh sẽ tạo ra càng nhiều kết nối hơn với các cơ, ngay cả khi khối lượng và kích thước cơ thể không thay đổi.


Hệ thần kinh trung ương sẽ chỉ vận động một số lượng cơ nhất định, đủ để thực hiện một hành động. Khi các cơ này đã chạm tới giới hạn, hệ thần kinh trung ương lúc này sẽ vận động các cơ khác để hỗ trợ cơ đã mệt.


Sự so sánh giữa mỡ và cơ khi có cùng trọng lượng.


Điều này đồng nghĩa là hai người có cân nặng và kích thước giống hệt nhau nhưng một người có thể nâng được khối lượng nhiều hơn gấp nhiều lần so với người kia nếu hệ thống thần kinh trung ương có thể kết nối và vận động nhiều cơ cùng một lúc hơn.


Để làm được điều này cần phải trải qua một quá trình vận động thường xuyên để hệ thần kinh có thể làm quen với việc kết nối với các sợi cơ bắp.


3. Cấu trúc cơ thể bền vững


Bạn có tin, một người béo phì nặng 100kg cũng chưa chắc đã nâng được 40kg, chứ đừng nói là nâng hơn một vật có khối lượng lớn hơn mình.




Trong khi một cơ thể lực lưỡng 80kg có thể nâng tới cả tạ. Vì thế nếu bạn có thấy một cô gái nặng 48kg có thể nâng được anh chàng 80kg cũng đừng quá ngạc nhiên, vì cấu trúc cơ thể quyết định sức mạnh của các cơ chứ không phải khối lượng.


4. Kỹ thuật là tối quan trọng


Bạn đã từng chơi vật tay chưa? Nếu vậy thì bạn có thể biết rằng người khỏe hơn chưa chắc đã chiến thắng trong trò chơi này. Điều quan trọng là kỹ thuật của bạn. Nếu bạn biết cách tận dụng và vận lực đúng, bạn hoàn toàn có thể đánh bại một anh chàng khỏe hơn mình.




Chẳng hạn như bộ môn cử tạ, bạn cần phải có một kỹ thuật chuẩn xác mới có thể nâng được tạ lên, chứ không phải chỉ hoàn toàn dựa vào sức khỏe. Nếu dồn trọng tâm và vận dụng lực đúng cách, ta có thể dễ dàng nâng được những vật nặng hơn.


Tạm kết


Cô gái nhỏ nhắn này có thể nâng một người có khối lượng gấp đôi mình không phải là chuyện lạ. Kỷ lục thế giới ghi nhận người khỏe nhất hành tinh có thể nâng vật nặng tới 6 lần trọng lượng cơ thể và đối với những cô gái chơi thể thao hay tập thể hình thường xuyên, họ có thể nâng trung bình trọng lượng gấp đôi cơ thể.


Bạn cũng vậy, hãy sẵn sàng cho việc chăm chỉ luyện tập đi các cô gái, một ngày nào đó bạn cũng có thể chụp được những bức hình như thế này.


Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét